วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ขี่จักรยานในไทยเสี่ยงตายที่สุด








ท่านชัยราชวัตร

เป็นข่าวเศร้าที่ตอกย้ำปัญหาอุบติเหตุจากความประมาทและเห็นแก่ตัวของคนขับรถในเมืองไทย
ประเทศไทยต้องขายขี้หน้าหลายครั้ง หลายหน เพราะความย่อหย่อนเรื่องจิตสำนึกสาธารณะ และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมของผู้ใช้รถใช้ถนน

สองสามีภรรยาชาวอังกฤษซึ่งเป็นนักทำสารคดีการผจญภัยไปพร้อมจักรยานของพวกเขาไปทั่วโลก ต้องมาจบชีวิตในประเทศไทย

เหตุจากชายไทยขับรถกระบะ ก้มลงหยิบโทรศัพท์มือถือที่ตกลงในรถในระหว่างขับรถ จนเป็นเหตุให้ชนสองสามีภรรยาคู่นี้ จนทั้งคู่ต้องจบชีวิตลงเพราะความประมาทของคนมักง่ายแท้ ๆ

ข่าวทำนองนี้เราคนไทยได้ยินกันเสมอ จนหลายคนอาจรู้สึกเฉย ๆ จนเป็นเรื่องปกติชาชิน แต่วันใดเรื่องแบบนี้มันเกิดกับคนใกล้ตัวเรา หรือกับเรา เราจะรู้สึกเลยว่า ทำไมประเทศไทยถึงได้ย่อหย่อนเรื่องระเบียบวินัยกันมากขนาดนี้ เศร้าครับ







ASTVตูน








แนวหน้าตูน









ASTVตูน

ประเทศไทยต้องตกเป็นเมืองขึ้นด้านพลังงานแก่พม่า และลาวไปแล้ว ต่อไปถ้ามีปัญหาทะเลาะกัน ไทยเราจะเจอการคว่ำบาตรด้านพลังงานจาก 2 ประเทศนี้ ซึ่งทำให้เรากลายเป็นเบี้ยล่างแก่ทั้งสองชาติ ก็เป็นได้ หากเรายังต้องพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจาก 2 ชาตินี้ ในอัตราที่เพิ่มขึ้นทุกปี

เพียงเพราะความเห็นแก่ตัวมากกว่าชาติของนักการเมือง และปตท. ในทุกยุคทุกสมัย กำไรมหาศาลของปตท. กลับทำให้ชาติเป็นเบี้ยล่างต่างชาติได้ ตลกจริงๆ
ทั้ง ๆ ที่ไทยไม่ควรต้องพึ่งพาพลังงานจากต่างชาติก็ได้ แต่พวกนักการเมืองกลับนำพาไทยไปเป็นเมืองขึ้นด้านพลังงานแก่ต่างชาติ






คมชัดลึกตูน









แนวหน้าตูน

ในขณะที่คนไทยทั้งประเทศเศร้ากับ การก่อเหตุร้ายรายวันทาง 3 จังหวัดใต้ จนมีเสียชีวิตหนัก และมาก ในช่วงนี้

คนเป็นผู้นำประเทศก็ยังเห็นแก้ประโยชน์ของลูกพรรค ออกตระเวนหาเสียงช่วยลูกพรรค ด้วยสีหน้าระรื่นเริงราวกับประเทศชาติมีคริ้นเครง มันชั่งน่าเศร้าใจจริงๆ

ถามหน่อยว่า ถ้าอีนายกไม่ช่วยหาเสียงให้ไอ้เสาไฟฟ้า มันจะแพ้ราบคาบหรือไง หัดแยกแยะบทบาทหน้าที่และการวางตัวต่อสาธารณชนในฐานะเป็นผู้นำประเทศด้วย เลวจริง ๆ


10 ก.พ.56 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างการช่วย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ที่วัดอรุณฯ

"เราไม่อยากตัดสินทันทีว่าต้องใช้เคอร์ฟิวเลย แต่ส่วนหนึ่งที่ ร.ต.อ.เฉลิม พูดก็มีเหตุผล เช่น หากสถานที่เกิดเหตุบ่อยครั้ง เราคงต้องมาดูว่ามาตรการอื่นเราจะช่วยได้หรือไม่ เช่น เจ้าหน้าที่เราเพียงพอหรือไม่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราคงต้องกลับไปดู เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนชีวิตประจำวันที่ทำอยู่ ก็เหมือนกับเราอยู่ในที่แจ้ง ซึ่งคงต้องหามาตรการอื่นเสริมเข้าไปควบคู่กัน"







http://imgur.com/daWo5cs,FBdN87g,MzGpfUL,rDJAksE,1ywguQ3,QQSTZh2#3



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การ์ตูนการเมืองไทยวันนี้